Nổi bật

Nhân phẩm là học vấn cao nhất - Bài học cuộc sống

LÁ THƯ HỘI TỤ TRÍ TUỆ TĂNG QUỐC PHIÊN: "ĐỜI NGƯỜI, CÀNG MUỐN ĐI XA, GỐC RỄ CÀNG PHẢI BÁM SÂU, TỰ C.Ổ CHÍ KIM, NHỮNG NGƯỜI TẦM THƯỜNG ĐỀU BỊ Đ.ÁNH B.ẠI BỞI 1 CHỮ LƯỜI"
Vào thời Đạo Quang, trong một bức thư gửi cho em của mình, Tăng Quốc Phiên đã nói: "Đời người chỉ có thể dựa vào hai thứ, một là tu đức, hai là tu nghiệp".
Xét về lâu dài, nếu muốn đi càng xa, gốc rễ bám càng sâu thì chúng ta chỉ có thể dựa vào nhân phẩm và sự nỗ lực của mình.

 

1. Học làm người trước, học làm việc sau

Nền văn hóa truyền thống của nước ta có nhiều câu danh ngôn nhấn mạnh đạo đức cá nhân, như: "Muốn làm bất kỳ việc gì, trước tiên phải tu thân thánh thiện", "Tài đức đều nên chuẩn bị, nhưng phải lấy đức làm đ.ầu", "Sống có đức, mặc sức mà ăn".


Người xưa đề cao đạo đức hơn tài năng, điều này thể hiện sự quan trọng của nhân phẩm. Cha mẹ thường dặn chúng ta phải học cách làm người trước khi b.ắt t.a.y vào làm bất cứ việc gì.


Năng lực đương nhiên quan trọng, nhưng nhân phẩm quan trọng hơn cả.


Hai chữ "nhân tài", chữ nhân đi trước chữ tài đi sau, nếu coi nhẹ việc tự tu dưỡng, rèn luyện tính cách thì dù tài giỏi mấy thì cũng bằng không.


Nhân phẩm là trình độ học vấn ch.ân chính và cao nhất của con người, và là cơ sở để thể hiện năng lực của một con người.


Một người có nhân phẩm và năng lực tốt thì chắc chắn sẽ thành công;


Một người tuy có năng lực nhưng nhân phẩm lại không tốt, thì năng lực đó có thể trở thành thanh g.ư.ơ.m s.ắ.c b.é.n h.ủ.y h.o.ạ.i cuộc đời họ. Như bạn biết đấy, xã hội ngày nay không thiếu những p.h.ạ.m t.ộ.i có chỉ số IQ cao, nhưng nếu có đức mà không có tài, thì chẳng qua cũng chỉ là một kẻ hữu dũng vô mưu.


Trong bức thư gửi em trai, Tăng Quốc Phiên liên tục đề cập đến tầm quan trọng của đạo đức. Ông nói: "Hôm nay đạo đức tăng một bậc, liền giống như tích lũy được thêm 1 kí gạo."


Về phương diện dùng người, Tăng Quốc Phiên cũng đặc biệt chú ý đến nhân phẩm của các quan viên.


2. Nhân phẩm tốt, vận số mới tốt


Cuộc sống không thể phụ thuộc vào may rủi, suy cho cùng, vận may không phải lúc nào cũng có. Nhưng nếu một người có đức tính tốt thì vận may của anh ta cũng sẽ không đến nỗi nào.


Giữa người và người vốn nên lan truyền những điều tốt đẹp với nhau, khi một người có thiện chí chia sẻ lò.ng tốt của mình thì đồng thời người đó cũng sẽ nhận lại được những điều tốt đẹp từ những người khác.


Giang Trung Nguyên trong thời gian tham gia thi cử ông đã từng hai lần hộ tống qu.an t.ài của bạn mình về quê. Tuy ngàn dặm bôn ba, nhưng mọi việc từ đ.ầu đến cuối đều được ông lo rất chu toàn.


Rốt cục, sau khi Hàm Phong Đế lên ngôi, nhờ vào đức tính tốt của mình nên ông đã được Tăng Quốc Phiên tiến cử.


Kim An Thanh tài cao, có kỹ năng quản lý tài chính vững vàng, nhưng tâm địa không tốt. Hắn muốn vào làm phụ tá cho Tăng Quốc Phiên để l.ợi dụ.ng quyền lực của ông giúp mình đạt được mục đích thăng quan, phát tài.


Người ta truyền rằng Kim An Thanh đã 7 lần cầu kiến Tăng Quốc Phiên, nhưng Tăng Quốc Phiên cũng đã từ chối gặp hắn đúng 7 lần.


Nhân phẩm tốt chính là chiếc vòng nguyệt quế tràn đầy sự vinh quang của cuộc sống, nó có uy lực hơn cả tài phú và quyền lực.


Nhân phẩm là nền tảng của một con người, mọi vinh dự ta có được đều được xây dựng dựa trên nhân phẩm, nếu nhân phẩm không đủ tốt, đồng nghĩa với việc nền móng xây không kiên cố thì dù bạn có đạt được bao nhiêu thành công, nhất định cũng sẽ có ngày bị h.ủ.y h.o.ạ.i.


Nhân phẩm tốt có thể bù đắp cho những kh.iếm khu.yết về trí tuệ, nhưng tài năng thì không bao giờ bù đắp được những khi.ếm khu.yết về nhân phẩm. Làm người phải có một nhân phẩm tốt, đối đãi với người khác phải lấy đức làm đ.ầu, làm việc gì cũng phải luôn giữ chữ "thành" trong t.im.

 

Hồng Phượng Store - hongphuong.net

Bánh mì Phượng's - banhmiphuong.com #banhmiphuong
Cà dầm tương Xứ Nghệ - cadamtuongxunghe.com #cadamtuong
Bếp Phượng - bepphuong.net #bepphuong
Cà phê Con Gà #bepphuong


 

HỒNG PHƯỢNG STORE
Nơi mua sắm tin cậy


Các bài viết hữu ích

Type and hit Enter to search

Close
Contact Me on Zalo