Nổi bật

Búp bê Nga matryoshka và triết lý nhân sinh đằng sau nó

Cùng trong một bộ, nhưng mỗi con búp bê Nga Matryoshka lại mang một dáng vẻ khác nhau. Nhiều người thắc mắc vì sao con búp bê ngoài cùng mang vẻ đẹp ấn tượng đặc trưng với nhiều nét vẽ và màu sắc, nhưng con nhỏ nhất bên trong cùng chỉ được trang trí sơ sài, với dáng vẻ không còn bắt mắt, để rồi bất ngờ trước ý nghĩa đằng sau đó.


Búp bê Matryoshka nhỏ bé, nhưng ẩn chứa một thông điệp lớn lao: Khi một ai đó cho bạn thấy trái tim ẩn sâu bên trong như hình hài của búp bê út, thì nghĩa là họ đã trao cho bạn tất cả tấm lòng và sự chân thành. Vì thế, đừng ngần ngại gì mà hãy đối xử chân thành với họ.

Đối với nhiều người dân xứ Bạch Dương, búp bê Matryoshka đại diện cho những mặt khác nhau của một con người, được biểu đạt bằng nhiều lớp của búp bê. Mặt ngoài cùng – giống như con búp bê lớn nhất - là mạnh mẽ, to lớn và đẹp đẽ. Cũng giống như khi tiếp xúc với một người, ban đầu bạn chỉ nhìn thấy một khía cạnh trong con người họ, là những gì mà họ muốn thể hiện ra, thường là mạnh mẽ và tự tin.

Người ta thường giấu diếm sự yếu đuối, tự ti vào sâu thẳm trong tâm hồn, như Matryoshka nhỏ nhất bé bên trong. Ở mỗi con người, vẫn còn nhiều khía cạnh khác ẩn sâu, mà nếu không dùng thời gian và sự chân thành, có thể chúng ta sẽ không bao giờ nhìn thấu được.

Nhiều người còn liên tưởng rằng con búp bê cuối cùng cũng nắm giữ trái tim của Matryoshka. Nàng búp bê nhỏ nhắn, đơn sơ, được bảo vệ thẳm sâu trong lòng nhiều búp bê lớn mà không thể nhìn thấy từ bên ngoài. Nhưng đó cũng chính là những gì chân thật nhất, giản dị nhất của một con búp bê, cũng tựa như những gì sâu thẳm mà giản đơn nhất trong tâm hồn mỗi con người.

Nếu một ai đó để cho bạn nhìn thấy trái tim búp bê út trong con người họ, điều đó có nghĩa là họ thực sự tin tưởng, chân thành và mở lòng ra với bạn, dù cho nó không phải là thứ đẹp đẽ nhất, nhưng chắc chắn là điều quý giá nhất. Chính vì vậy, nếu vẫn còn băn khoăn đi du lịch Nga nên mua quà gì thì chắc chắn một bộ búp bê Nga sẽ là lựa chọn hợp lý.

Bộ búp bê Matryoshka nhỏ bé được tạo nên từ ý tưởng một loại búp bê truyền thống phương Đông – Thất phúc thần. Chuyện kể rằng, trong một buổi giao lưu truyền thống ở Nga hàng trăm năm trước, một người nào đó đã mang đến 7 con búp bê Nhật Bản. Nghệ sĩ người Nga Sergei Maliutin khi ấy đã rất ấn tượng bởi dáng vẻ xinh đẹp và câu chuyện đặc sắc về bảy vị thần mang may mắn đến cho mọi người.


Ông quyết định sẽ làm một bộ búp bê tương tự, nhưng thổi vào nó một dáng vẻ đặc trưng của nước Nga. Và từ đó, Matryoshka đã ra đời. Búp bê trong cùng có dáng vẻ xấu nhất bởi người ta cho rằng, họa sĩ khó có thể trang trí cho một khối gỗ tí hon trở nên đẹp đẽ. Nhưng nhìn ở một góc độ khác, bạn sẽ nhận ra triết lý nhân sinh của búp bê Nga chính là: sâu thẳm bên trong con người luôn là sự chân thật, giản dị và đơn sơ. Cũng bởi lẽ đó mà búp bê út nhìn sơ có vẻ xấu nhất, không được chăm chút kĩ lưỡng nhất, nhưng lại là bản thể chân thật nhất trong mỗi cá nhân.

Như thế, chỉ từ những con búp bê gỗ mà người Nga đã mang đến cho du khách rất nhiều điều cần phải suy nghĩ, hơn cả một món quà lưu niệm, hơn cả một chuyến du lịch. Ý nghĩa của búp bê Nga Matryoshka là nhắc nhở con người về những gì tồn tại bên trong hình dáng cơ thể kia. Những con búp bê Matryoshka lồng vào nhau, con lớn hơn bao bọc cho con nhỏ hơn, cũng chính là nâng niu trái tim, điều quý giá nhất của mỗi con người.a

HỒNG PHƯỢNG STORE
Nơi mua sắm tin cậy


Các bài viết hữu ích

Type and hit Enter to search

Close
Contact Me on Zalo